CHUADUOCSU.ORG
Bài 46: Sám Hối
Sám là rửa sạch việc đã qua. Hối là tiếc đã trót lỡ, nay cố gắng không phạm. Phiền não kết tập từ vô thủy, như cây đa cổ thụ đâu phải một nhát búa đã hạ được ngay. Phải…
CHUADUOCSU.ORG
Tịnh Độ Ni Viện Hải Triều Âm
CHUADUOCSU.ORG
Sám là rửa sạch việc đã qua. Hối là tiếc đã trót lỡ, nay cố gắng không phạm. Phiền não kết tập từ vô thủy, như cây đa cổ thụ đâu phải một nhát búa đã hạ được ngay. Phải…
Bắt phải cầu thiện bạn để làm quỹ tắc cho tất cả hậu lai tu hành, cầu pháp không lười mỏi. Bạn lành nói pháp không sẻn tiếc. Thiện bạn là toàn phạm hạnh. Tự phá ngu chấp kiêu mạn,…
Thận trọng chăn trâu. Tinh cần tỉnh giác, chánh niệm trong từng phút giây. Luôn luôn thức tỉnh, không nghĩ về quá khứ vị lại. Không nghĩ tới cảnh ngoài. Lấy thân tâm làm đề mục, làm đối tượng trí…
Khiêm tốn nhún nhường là tướng mạo của trí tuệ. Đức Phổ Hiền trong kinh Hoa Nghiêm dạy các đại Bồ Tát: Muốn an trụ nơi pháp giới thanh tịnh, đầy đủ công đức lành, phải ba nghiệp thân miệng…
Trăm sông đổ về biển cả vì biển có chất muối đánh tan các thứ thối sình.Trăm họ xuất gia, sống bình đẳng trong Tăng Hải vì Bát Nhã là kỹ thuật giải thoát tuyệt vời.
Tưởng ấm. Chỉ vì lầm cho sắc là có thật, cho thọ là vui mới có tư tưởng tham đắm. Vô minh là thể chất của tất cả tưởng (căn bản phiền não và tùy phiền não). Chánh kiến Tứ…
Một vọng tưởng không đâu, nếu biết là hư vọng thì nó tự tan. Nếu nhận lầm là mình, lồng mình vào, thì thành kết sử.
Cả đời lo thân thể và tài sản. Cuối cùng thân trả về đất, tài sản sang tay người khác. Chỉ có Tâm mới thật là mình.
Tâm chúng ta gọi là tạng thức vì nó chứa đủ thứ hạt giống thiện ác, nảy nở thành chánh báo y báo, 4 thánh 6 phàm. Tâm thức chúng ta còn có tên là Như Lai Tạng, vì tánh…
Từ đâu ta đến, lại về đâuCõi tạm loay hoay đã bạc đầuSáu nẻo luân hồi khôn xiết thảmTrăm năm cuộc thế chẳng bền lâuDạo chơi bể khổ lòng thêm nảnTrong cõi trần ai rảo gót mauChỉ có mong nhờ…