CHUADUOCSU.ORG
KHÓA LỄ TỊNH ĐỘ
KHÓA LỄ TỊNH ĐỘ
Tỳ-kheo-ni Hải Triều Âm
(Đứng tụng: )
TÁN PHẬT
Sắc thân Phật màu đẹp
Trong đời không ai bằng,
Không sánh, khó nghĩ bàn,
Nên nay con đảnh lễ.
Sắc thân Phật vô tận,
Trí tuệ cũng như thế,
Tất cả pháp thường trụ
Nên nay con quy y.
Bi trí nguyện lực lớn
Độ khắp cả hàm linh
Khiến bỏ thân nhiệt não
Sanh về cõi thanh lương.
Nay con tịnh ba nghiệp,
Quy y và lễ tán,
Nguyện cùng các hữu tình
Đồng sanh về An Lạc.
Án phạ nhật ra vật. (7 lần)
CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ
Hoằng dương môn Tịnh-độ,
Thích Ca Mâu Ni Phật
Trăm ngàn ức hóa thân,
Khắp pháp giới chư Phật. (3 lạy)
CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ
Thường Tịch Quang Tịnh-độ,
A Di Đà Như Lai
Pháp thân màu thanh tịnh,
Khắp pháp giới chư Phật. (1 lạy)
CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ
Thật báo trang nghiêm độ,
A Di Đà Như Lai
Thân tướng hải vi trần,
Khắp pháp giới chư Phật. (1 lạy)
CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ
Phương tiện Thánh cư độ,
A Di Đà Như Lai
Thân trang nghiêm giải thoát,
Khắp pháp giới chư Phật. (1 lạy)
CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ
Cõi An Lạc phương Tây,
A Di Đà Như Lai
Thân căn giới đại thừa,
Khắp pháp giới chư Phật. (1 lạy)
CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ
Cõi An Lạc phương Tây,
A Di Đà Như Lai
Thân hóa đến mười phương,
Khắp pháp giới chư Phật. (1 lạy)
CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ
Cõi An Lạc phương Tây,
Giáo hạnh lý ba kinh,
Y chánh đều tuyên dương,
Khắp pháp giới tôn Pháp. (1 lạy)
CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ
Cõi An Lạc phương Tây,
Quán Thế Âm Bồ-tát
Thân tử kim muôn ức,
Khắp pháp giới Bồ-tát. (1 lạy)
CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ
Cõi An Lạc phương Tây,
Đại Thế Chí Bồ-tát
Thân trí sáng vô biên,
Khắp pháp giới Bồ-tát. (1 lạy)
CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ
Cõi An Lạc phương Tây,
Mạn Thù đại Bồ-tát
Thân thị hiện trí màu,
Khắp pháp giới Bồ-tát. (1 lạy)
CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ
Cõi An Lạc phương Tây,
Phổ Hiền đại Bồ-tát
Thân hạnh nguyện sát trần,
Khắp pháp giới Bồ-tát. (1 lạy)
CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ
Cõi An Lạc phương Tây,
Thanh Tịnh đại hải chúng
Thân phước trí trang nghiêm,
Khắp pháp giới Thánh chúng. (1 lạy)
SÁM HỐI
Quy mạng mười phương Phật,
Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng,
Tam thánh cõi Cực Lạc
Xin thương xót chứng minh.
Vô thủy kiếp đến nay
Con mê lạc luân hồi
Do bởi tham sân si,
Từ nơi thân khẩu ý,
Tạo tứ trọng ngũ nghịch,
Thập ác vô biên tội,
Nay đem tâm chí thành
Tỏ bày cầu sám hối.
Nguyện nhờ sức gia trì,
Chúng sanh đều thanh tịnh
Xin phát đại Bồ-đề
Độ mình người giải thoát.
Nam mô Cầu Sám Hối Bồ-tát ma-ha-tát. (3 lần)
Đệ tử sám hối phát nguyện rồi, chí tâm đảnh lễ Tam-bảo. (1 lạy)
(Tụng mõ: )
TÁN HƯƠNG
Lư trầm vừa đốt, pháp giới thơm lừng.
Xa đưa hải hội Phật đều mừng.
Đâu đâu cũng thấy cát tường vân.
Thành ý ân cần,
Chư Phật hiện toàn thân.
Nam mô Hương Vân Cái Bồ-tát ma-ha-tát. (3 lần)
CHÚ ĐẠI BI
Nam mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ-tát. (3 lần)
Thiên thủ thiên nhãn vô ngại đại bi tâm đà la ni.
Nam mô hắt ra đát na đa ra dạ da. Nam mô a rị da, bà rô yết đế thước bát ra da, bồ đề tát đỏa bà da, ma ha tát đỏa bà da, ma ha ca rô ni ca da. Án, tát bàn ra phạt duệ, sổ đát na đát tả.
Nam mô tất kiết lặt đóa y mông a rị da, bà rô kiết đế thất phật ra lăng đà bà.
Nam mô na ra cẩn trì hê rị ma ha bàn đa sa mế. Tát bà a tha đậu du bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa na ma bà già, ma phạt đạt đậu, đát điệt tha. Án a bà rô hê, rô ca đế, ca ra đế, di hê rị. Ma ha bồ đề tát đỏa, tát bà tát bà, ma ra ma ra, ma hê ma hê rị đà dựng. Cu rô cu rô yết mông. Độ rô độ rô phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế. Đà ra đà ra, địa rị ni, thất phật ra da. Giá ra giá ra. Mạ mạ phạt ma ra. Mục đế lệ, y hê di hê. Thất na thất na. A ra sâm phật ra xá rị, phạt sa phạt sâm, phật ra xá da. Hô rô hô rô ma ra, hô rô hô rô hê rị. Ta ra ta ra, tất rị tất rị, tô rô tô rô, bồ đề dạ bồ đề dạ, bồ đà dạ bồ đà dạ. Di đế rị dạ, na ra cẩn trì. Địa rị sắt ni na, ba dạ ma na, ta bà ha. Tất đà dạ, ta bà ha. Ma ha tất đà dạ, ta bà ha. Tất đà dũ nghệ, thất bàn ra dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì, ta bà ha. Ma ra na ra, ta bà ha. Tất ra tăng a mục khê da, ta bà ha. Ta bà ma ha a tất đà dạ, ta bà ha. Giả kiết ra a tất đà dạ, ta bà ha. Ba đà ma yết tất đà dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì bàn già ra dạ, ta bà ha. Ma bà rị thắng yết ra dạ, ta bà ha. Nam mô hắt ra đát na đa ra dạ da. Nam mô a rị da, bà rô kiết đế, thước bàn ra dạ, ta bà ha.
Án tất điện đô, mạn đa ra, bạt đà da, ta bà ha. (3 lần)
CHÚ TỊNH KHẨU NGHIỆP
Tu lị, tu lị, ma ha tu lị, tu tu lị, sa bà ha. (3 lần)
CHÚ TỊNH THÂN NGHIỆP
Tu đa lị, tu đa lị, tu ma lị, sa bà ha. (3 lần)
CHÚ TỊNH BA NGHIỆP
Án sa phạ bà phạ, truật đà sa phạ, đạt ma sa phạ, bà phạ truật độ hám. (3 lần)
CHÚ AN THỔ ĐỊA
Nam mô tam mãn đá một đà nẫm, án độ rô độ rô địa vĩ sa bà ha. (3 lần)
CHÚ PHỔ CÚNG DƯỜNG
Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (3 lần)
KỆ KHAI KINH
Pháp Phật cao sâu rất nhiệm mầu,
Nghìn muôn ức kiếp dễ hay đâu.
Con nay nghe thấy xin vâng giữ,
Chân nghĩa Như Lai hiểu thật sâu.
Nam mô Liên Trì hải hội Phật Bồ-tát ma-ha-tát. (3 lần)
PHẬT NÓI KINH A DI ĐÀ
Đúng thật như thế, chính tôi được nghe: Một thời bấy giờ, tại nước Xá Vệ, Phật ngự ở tinh xá Cấp Cô Độc, trong vườn Kỳ Đà, cùng Tỳ-kheo Tăng một ngàn hai trăm năm mươi đại A-la-hán chúng đều quen biết: Trưởng lão Xá Lợi Phất, Ma-ha Mục Kiền Liên, Ma-ha Ca Diếp, Ma-ha Ca Chiên Diên, Ma-ha Câu Hy La, Ly Bà Đa, Châu Lợi Bàn Đà Già, Nan Đà, A Nan Đà, La Hầu La, Kiều Phạm Ba Đề, Tân Đầu Lư Phả La Đọa, Ca Lưu Đà Di, Ma-ha Kiếp Tân Na, Bạc Câu La, A Nâu Lâu Đà…
Văn Thù Sư Lợi pháp-vương-tử, A Dật Đa Bồ-tát, Càn Đà Ha Đề Bồ-tát, Thường Tinh Tấn Bồ-tát, cùng với vô lượng đại chúng Bồ-tát. Cả vua Đế Thích và các vua khác cùng với quyến thuộc đông không xiết kể, cùng đến dự hội.
Bấy giờ đức Phật bảo ngài trưởng lão Xá Lợi Phất rằng: Cách đây hơn mười vạn ức cõi Phật, về phương Tây có thế giới An Lạc, Phật A Di Đà hiện đang thuyết pháp.
Này Xá Lợi Phất! Cõi ấy vì sao gọi là An Lạc? Chúng sanh cõi ấy không có những khổ, chỉ hưởng toàn vui, bởi thế cho nên gọi là An Lạc.
Cõi nước An Lạc bảy lớp lan can, bảy lớp lưới giăng, bảy lớp hàng cây, đều là bốn báu, bao vây giáp vòng.
Cõi nước An Lạc, có ao thất bảo, trong ao thường đầy nước tám công đức, đáy ao rải thuần thứ cát vàng cốm. Bốn bên bờ ao, bực lên lối đi, làm bằng vàng bạc, lưu ly, pha lê. Trên ao, lầu gác cũng toàn bằng vàng bạc, lưu ly, pha lê, xà cừ, xích châu, mã não. Hoa sen trong ao to bằng bánh xe, màu xanh sáng xanh, màu vàng sáng vàng, màu đỏ sáng đỏ, màu trắng sáng trắng, nhiệm mầu thơm sạch.
Xá Lợi Phất này! Cõi nước An Lạc thành tựu như vậy công đức trang nghiêm.
Cõi nước An Lạc lưng trời hòa nhạc, mặt đất thuần vàng. Ngày đêm sáu buổi, hoa mạn đà la rắc xuống như mưa. Chúng sanh sáng sớm lấy giỏ đựng hoa thơm đẹp kỳ diệu, đi cúng phương xa, mười vạn ức Phật. Thoáng tới giờ ăn đã về cõi mình, ăn rồi kinh hành. Xá Lợi Phất này! Cõi nước An Lạc thành tựu như vậy công đức trang nghiêm.
Cõi nước An Lạc, nhiều các loài chim, màu đẹp quý hiếm, bạch hạc, khổng tước, xá lợi, cộng mệnh, ca lăng tần già, ngày đêm sáu buổi, tiếng hót hòa nhã, diễn ra các pháp: Ngũ Căn, Ngũ Lực, Thất Bồ-đề phần, Bát Chánh Đạo phần và nhiều pháp khác. Chúng sanh nghe rồi đều vui niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng.
Xá Lợi Phất này! Ông chớ bảo rằng những loài chim ấy thật vì tội báo phải làm kiếp chim. Là vì lẽ sao? Đã là cõi Phật, cái tên ác đạo còn không hề có, huống chi lại có ác đạo thật ư? Những chim ấy là Phật A Di Đà muốn cho tiếng pháp chan hòa khắp nơi mà biến hóa ra. Cõi nước An Lạc, gió hiu hiu thổi, những hàng cây báu, những lưới ngọc giăng rung động phát ra vi diệu âm thanh, như là trăm ngàn nhạc khí hòa điệu, ai nghe tự nhiên nức lòng niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. Xá Lợi Phất này! Cõi nước An Lạc thành tựu như vậy công đức trang nghiêm.
Ý ông thế nào, vì sao Phật hiệu là A Di Đà? Xá Lợi Phất này! Đức Phật quang minh, soi khắp mười phương, không đâu chướng ngại, vì thế nên hiệu là A Di Đà.
Ngài cùng nhân dân, sống lâu vô cùng, đến bao nhiêu kiếp không thể kể xiết, vì thế nên hiệu là A Di Đà. Phật A Di Đà thành Phật đến nay mới có mười kiếp.
Đệ tử Thanh-văn toàn A-la-hán, nhiều lắm không thể đếm mà biết được, các vị Bồ-tát cũng đông như thế. Xá Lợi Phất này! Cõi nước An Lạc thành tựu như vậy công đức trang nghiêm.
Cõi nước An Lạc, chúng sanh sang đấy, không còn thoái chuyển, trong đó có nhiều nhất sanh bổ xứ. Số sanh sang đấy đông lắm không thể đếm mà biết được, chỉ đành nói là rất nhiều vô số vô lượng vô biên.
Chúng sanh nghe rồi thì nên phát nguyện, nguyện sanh sang đấy. Là vì làm sao? Vì đồng các bậc thượng thiện như thế cùng họp một nơi.
Này Xá Lợi Phất! Không ít thiện căn, phước đức nhân duyên, mà được sanh sang bên nước kia đâu. Chỉ có những người một lòng chuyên niệm Phật A Di Đà, một ngày, hai ngày, ba ngày, bốn ngày, năm ngày, sáu ngày, bảy ngày. Niệm kỳ cho được nhất tâm không loạn. Người này lâm chung, Phật A Di Đà cùng với thánh chúng hiện ra trước mặt. Tâm không điên đảo, người ấy liền sanh sang cõi An Lạc Phật A Di Đà.
Này Xá Lợi Phất! Ta thấy lợi thế cho nên nói thế. Ai được nghe rồi thì nên phát nguyện sanh sang nước kia.
Này Xá Lợi Phất! Ta nay khen ngợi Phật A Di Đà công đức lợi ích chẳng xiết nghĩ bàn thì phương Đông có Phật A Súc Bệ, Phật Tu Di Tướng, Phật Đại Tu Di, Phật Tu Di Quang và Phật Diệu Âm, hằng hà sa số Phật ở cõi mình, tướng lưỡi rộng dài, che khắp ba ngàn đại thiên thế giới, nói lời thành thật rằng: Chúng sanh ngươi, nên tin kinh này là một bản kinh tán thán công đức chẳng xiết nghĩ bàn và được hết thảy chư Phật hộ niệm.
Này Xá Lợi Phất! Phương Nam: Phật Nhật Nguyệt Đăng, Phật Danh Văn Quang, Phật Đại Diệm Kiên, Phật Tu Di Đăng, Phật Vô Lượng Tinh Tấn, hằng hà sa số Phật ở cõi mình, tướng lưỡi rộng dài, che khắp ba ngàn đại thiên thế giới, nói lời thành thật rằng: Chúng sanh ngươi, nên tin kinh này là một bản kinh tán thán công đức chẳng xiết nghĩ bàn và được hết thảy chư Phật hộ niệm.
Này Xá Lợi Phất! Phương Tây: Phật Vô Lượng Thọ, Phật Vô Lượng Tướng, Phật Vô Lượng Tràng, Phật Đại Quang, Phật Đại Minh, Phật Bảo Tướng, Phật Tịnh Quang, hằng hà sa số Phật ở cõi mình, tướng lưỡi rộng dài, che khắp ba ngàn đại thiên thế giới, nói lời thành thật rằng: Chúng sanh ngươi, nên tin kinh này là một bản kinh tán thán công đức chẳng xiết nghĩ bàn và được hết thảy chư Phật hộ niệm.
Này Xá Lợi Phất! Phương Bắc: Phật Diễm Kiên, Phật Tối Thắng Âm, Phật Nan Trở, Phật Nhật Sanh, Phật Võng Minh, hằng hà sa số Phật ở cõi mình, tướng lưỡi rộng dài, che khắp ba ngàn đại thiên thế giới, nói lời thành thật rằng: Chúng sanh ngươi, nên tin kinh này là một bản kinh tán thán công đức chẳng xiết nghĩ bàn và được hết thảy chư Phật hộ niệm.
Này Xá Lợi Phất! Phương Hạ: Phật Sư Tử, Phật Danh Văn, Phật Danh Quang, Phật Đạt Ma, Phật Pháp Tràng, Phật Trì Pháp, hằng hà sa số Phật ở cõi mình, tướng lưỡi rộng dài, che khắp ba ngàn đại thiên thế giới, nói lời thành thật rằng: Chúng sanh ngươi, nên tin kinh này là một bản kinh tán thán công đức chẳng xiết nghĩ bàn và được hết thảy chư Phật hộ niệm.
Này Xá Lợi Phất! Phương Thượng: Phật Phạm Âm, Phật Tú Vương, Phật Hương Thượng, Phật Hương Quang, Phật Đại Diệm Kiên, Phật Tạp Sắc Bảo Hoa Nghiêm Thân, Phật Ta La Thọ Vương, Phật Bảo Hoa Đức, Phật Kiến Nhất Thiết Nghĩa, Phật Như Tu Di Sơn, hằng hà sa số Phật ở cõi mình, tướng lưỡi rộng dài, che khắp ba ngàn đại thiên thế giới, nói lời thành thật rằng: Chúng sanh ngươi, nên tin kinh này là một bản kinh tán thán công đức chẳng xiết nghĩ bàn và được hết thảy chư Phật hộ niệm.
Này Xá Lợi Phất! Ý ông thế nào? Sao gọi kinh này là kinh “Nhất Thiết Chư Phật Hộ Niệm”? Xá Lợi Phất này! Thiện nam, thiện nữ nghe kinh thọ trì và nghe danh hiệu chư Phật sáu phương, sẽ được chư Phật hộ niệm, bất thoái Vô-thượng Bồ-đề. Vì thế Xá Lợi Phất các ông đều nên tin chịu lời ta và lời chư Phật đã nói.
Này Xá Lợi Phất! Những ai phát nguyện vãng sanh về cõi Phật A Di Đà, thì đều bất thoái Vô-thượng Bồ-đề. Nơi Phật Tịnh-độ, ai đã phát nguyện thì đã sanh rồi, ai nay phát nguyện thì nay đang sanh, còn mai mới nguyện thì mai sẽ sanh. Bởi thế cho nên, này Xá Lợi Phất! Thiện nam, thiện nữ! Hễ có ai tin nên mau phát nguyện sanh về An Lạc.
Này Xá Lợi Phất! Ta nay ngợi khen chư Phật công đức chẳng xiết nghĩ bàn, thì chư Phật cũng khen ta công đức chẳng xiết nghĩ bàn. Các ngài nói rằng: “Phật Thích Ca Mâu Ni đã làm việc rất khó hiếm có, ở ngay giữa cõi Ta Bà kham khổ có năm ác trược: Kiếp trược, kiến trược, phiền não trược, chúng sanh trược, mệnh trược, thế mà chứng được Vô-thượng Bồ-đề. Lại vì chúng sanh chỉ bày pháp ấy là pháp thế gian khó tin”.
Này Xá Lợi Phất! Nên biết ở trong ngũ trược ác thế ta đã chứng được Vô-thượng Bồ-đề, việc này rất khó. Vì thế gian nói pháp khó tin ấy, lại càng khó hơn.
Phật nói kinh rồi, ngài Xá Lợi Phất và các Tỳ-kheo, hết thảy thế gian, cõi trời, cõi người, cõi A-tu-la và các cõi khác, nghe lời Phật nói vui mừng, tin chịu, làm lễ rồi lui.
BẠT NHẤT THIẾT NGHIỆP CHƯỚNG CĂN BẢN ĐẮC SANH TỊNH-ĐỘ ĐÀ LA NI:
Nam mô a di đa bà dạ, đa tha dà đa giạ, đá địa giạ tha, a di rị đô bà tỳ, a di rị đa tất đam bà tỳ, a di rị đa tỳ ca lan đế, a di rị đa tỳ ca lan đa, già di nị, già già na, chỉ đa ca lệ, ta bà ha. (3 lần)
Hội Liên Trì trong sáng,
Đức A Di Đà Như Lai,
Cùng Quán Âm, Thế Chí hai ngài.
Tiếp dẫn lên hoa đài
Thề độ hết muôn loài
Rũ sạch kiếp trần ai.
Nam mô Liên Trì hội thượng Phật Bồ-tát ma-ha-tát. (3 lần)
KINH TÂM YẾU BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
Bồ-tát Quán Tự Tại thực hành sâu xa pháp Bát Nhã ba la mật đa. Ngài soi thấy năm uẩn đều không, độ thoát hết thảy khổ ách.
Này Xá Lợi Tử! Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc. Sắc tức là không, không tức là sắc. Thọ, Tưởng, Hành, Thức cũng đều như thế.
Này Xá Lợi Tử! Tướng Không của mọi pháp không sanh không diệt, không nhơ không sạch, không thêm không bớt.
Cho nên trong Chân Không không có sắc, không có thọ tưởng hành thức. Không có mắt tai mũi lưỡi thân ý, không có sắc thanh hương vị xúc pháp, không có nhãn thức giới… cho đến không có ý thức giới. Không có vô minh cũng không có hết vô minh… cho đến không có già chết cũng không có hết già chết. Không có Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Không có trí tuệ cũng không có chứng đắc. Bởi vì vô sở đắc.
Bồ-tát y Bát Nhã ba la mật đa nên tâm không quản ngại. Vì không quản ngại nên không sợ hãi, xa hẳn mộng tưởng điên đảo, đạt tới cứu cánh Niết-bàn.
Ba đời chư Phật y Bát Nhã ba la mật đa, nên được đạo quả Vô-thượng Chánh đẳng Chánh giác.
Cho nên biết Bát Nhã ba la mật đa là đại thần chú, là đại minh chú, là vô thượng chú, vô đẳng đẳng chú, trừ được hết thảy khổ, chân thật không hư.
Vì vậy nói chú Bát Nhã ba la mật đa: “Yết đế, yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề ta bà ha”. (3 lần)
KINH LĂNG NGHIÊM
CHƯƠNG ĐẠI THẾ CHÍ NIỆM PHẬT
Ngài Đại Thế Chí, con đấng Pháp-vương, cùng năm mươi hai vị đại Bồ-tát đồng hạnh với Ngài, đứng dậy dập đầu lễ dưới chân Phật, mà bạch Phật rằng: “Con nhớ đời xưa, cách đây nhiều kiếp, có Phật ra đời, hiệu Ngài gọi là Phật Vô Lượng Quang. Mười hai Như Lai cùng nối ngôi nhau ra trong một kiếp, Như Lai cuối cùng hiệu Ngài gọi là Siêu Nhật Nguyệt Quang. Ngài dạy con pháp “Niệm Phật Tam Muội”. Ví như hai người: một người chuyên nhớ, một người chuyên quên. Hai người như thế, dù có gặp nhau cũng như chẳng gặp, dù có thấy nhau cũng như chẳng thấy. Vậy hai người phải cùng nhớ tới nhau rất là thâm thiết, cứ như thế mãi, cho hết kiếp này lại sang kiếp khác, như bóng với hình chẳng hề rời nhau.
“Mười phương Như Lai thương nhớ chúng sanh như mẹ nhớ con, nếu con trốn chạy thì mẹ dẫu nhớ có làm gì được. Nếu con nhớ mẹ như mẹ nhớ con, mẹ con đời đời chẳng rời xa nhau”. Nếu tâm chúng sanh nhớ Phật niệm Phật, đời này đời sau quyết định thấy Phật, cách Phật chẳng xa. Chẳng nhờ đến pháp phương tiện nào khác, mà cũng khai ngộ được tâm của mình. Như người ướp hương, thân có mùi thơm. Pháp này gọi là “Hương Quang Trang Nghiêm”. Chỗ bản nhân con dùng tâm niệm Phật vào vô sanh nhẫn. Nay ở cõi này, tiếp người niệm Phật về nơi Tịnh-độ.
Phật hỏi viên thông, con không chọn lựa, con chỉ thu nhiếp tất cả sáu căn, chuyên một tịnh niệm, nối nhau liền liền, được vào chánh định, ấy là đệ nhất”.
NIỆM PHẬT
Phật A Di Đà thân kim sắc,
Tướng tốt quang minh tự trang nghiêm,
Năm Tu-di uyển chuyển bạch hào,
Bốn biển lớn trong ngần mắt biếc.
Trong hào quang hóa vô số Phật,
Vô số Bồ-tát cùng Thánh chúng.
Bốn mươi tám nguyện độ chúng sanh,
Chín phẩm sen vàng lên giải thoát.
Quy mạng lễ A Di Đà Phật
Ở phương Tây thế giới an lành,
Con nay xin phát nguyện vãng sanh,
Cúi xin đức Từ Bi tiếp độ.
– Nam mô Tây phương An Lạc thế giới đại từ đại bi, tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật.
– Nam mô A Di Đà Phật. (tùy ý)
– Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát. (3 lần)
– Nam mô Đại Thế Chí Bồ-tát. (3 lần)
– Nam mô Địa Tạng Vương Bồ-tát. (3 lần)
– Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ-tát. (3 lần)
PHÁT NGUYỆN
Con nguyện lâm chung không chướng ngại,
A Di Đà Phật rước từ xa,
Quán Âm cam lộ rưới nơi đầu,
Thế Chí kim đài trao đỡ gót.
Trong một sát na lìa ngũ trược,
Khoảng tay co duỗi đến Liên Trì.
Khi hoa sen nở, thấy Từ Tôn,
Nghe được pháp âm liền hiểu rõ.
Nghe rồi tỏ ngộ vô sanh nhẫn
Không rời An Dưỡng lại Ta Bà
Khéo dùng phương tiện độ quần sanh.
Hay lấy trần lao làm Phật sự.
Con nguyện như thế Phật chứng tri,
Tất cả về sau được thành tựu.
Cúi đầu hướng về nước An Lạc,
Thầy dẫn đường tiếp dẫn chúng sanh.
Con nay phát nguyện, nguyện sanh sang,
Xin đấng Từ Bi thương tiếp nhận.
Đệ tử chúng con khắp vì bốn ân, ba cõi, pháp giới chúng sanh vì đạo Bồ-đề nhất thừa vô thượng, chuyên tâm trì niệm muôn đức hồng danh Phật A Di Đà, mong về cõi Tịnh.
Lại vì phúc mỏng nghiệp dày, chướng nhiều tuệ ít, tâm nhơ dễ bén, đức sạch khó thành. Nay đối trước Phật năm vóc siêng năng, một lòng giải tỏ, đầu thành sám hối.
Con và chúng sanh nhiều kiếp tới nay, tâm sạch bị mê, tham sân si mãi, ba nghiệp nhuốm nhơ, làm nên tội ác, vô lượng vô biên, kết thành nghiệp oán, vô lượng vô biên, nguyện tiêu tan hết. Từ nay trở đi, lập thệ nguyện sâu, xa lìa pháp ác, thề chẳng làm lại, siêng tu đạo Thánh, thề chẳng biếng lui, thề thành Chánh giác, thề độ chúng sanh. Xin Phật A Di Đà, y nguyện từ bi chứng minh thương xót giúp đỡ cho con. Nguyện con trong khi thiền quán, những lúc ngủ mơ, được thấy đức Phật A Di Đà mình vàng đẹp đẽ, được tới cõi báu trang nghiêm, đầu được Phật A Di Đà gội nước cam lộ, thân được Phật A Di Đà soi chiếu hào quang. Tay Phật xoa đầu con, áo Phật trùm thân con. Khiến con chướng xưa tự hết, căn lành lớn thêm, phiền não tan không, vô minh vụt tắt. Viên giác diệu tâm bỗng nhiên khai ngộ. Chân cảnh Tịch quang thường được hiện tiền. Đến khi sắp chết biết trước ngày giờ. Thân không bệnh khổ ách nạn, tâm không tham luyến mê lầm. Sáu căn thanh tịnh, chánh niệm phân minh. Thân nhẹ nhàng như vào thiền định. Đức Phật A Di Đà cùng Bồ-tát Quán Âm, Thế Chí, các bậc Thánh Hiền phóng hào quang tiếp dẫn, giơ tay dìu dắt, lầu gác, tràng phan, hương lạ nhạc trời. Cảnh Thánh Tây phương rõ ràng trước mắt, khiến các chúng sanh được thấy, được nghe, vui mừng cảm thán, phát tâm Bồ-đề. Con ngay khi đó nương đài kim cương, theo hầu sau Phật trong khoảng phút giây sanh sang An Lạc, trong đóa hoa sen nơi ao thất bảo. Hoa nở thấy Phật, thấy các Bồ-tát, nghe diệu pháp âm, chứng Vô sanh nhẫn. Thừa sự chư Phật, thân mong thọ ký. Được thọ ký rồi, ba thân, bốn trí, ngũ nhỡn, lục thông, vô lượng trăm ngàn môn đà la ni, hết thảy công đức đều được thành tựu. Nhưng chẳng trái nơi An Dưỡng mà trở lại cõi Ta Bà, phân thân vô số khắp cả mười phương, dùng sức thần tự tại bất khả tư nghì, đủ các phương tiện, độ thoát chúng sanh, xa lìa ô nhiễm, lại được tịnh tâm cùng về phương Tây, vào ngôi Bất thoái.
Nguyện lớn như thế, thế giới không tận, chúng sanh không tận, nghiệp và phiền não đều không cùng tận. Thời nguyện của con cũng không cùng tận. Nguyện nay lễ Phật, phát nguyện tu trì. Công đức hồi hướng hữu tình trên đền bốn ân, dưới cứu ba cõi, pháp giới chúng sanh đồng thành Chánh giác.
HỒI HƯỚNG
Tịnh nghiệp công đức thù thắng hạnh,
Vô biên thắng phước con hồi hướng
Khắp nguyện trầm nịch bao chúng sanh
Sớm về cõi Phật Quang Vô Lượng.
Nguyện tiêu ba chướng trừ phiền não,
Nguyện được trí tuệ chơn minh liễu,
Khắp nguyện tội chướng đều tiêu trừ,
Đời đời thường hành Bồ-tát đạo.
Nguyện sanh Tây phương cõi Tịnh-độ,
Chín phẩm hoa sen làm cha mẹ,
Hoa nở thấy Phật chứng Vô sanh,
Bất thoái Bồ-tát đồng bạn lữ.
Nguyện đem công đức này,
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo.
Nam mô A Di Đà Phật
PHỤC NGUYỆN
Tây phương Giáo chủ cứu người sanh khỏi cảnh luân hồi. Cực Lạc thế giới tiếp kẻ thác lên đường giải thoát.
Hiện tiền đệ tử chúng con nguyện đem công đức này hồi hướng Giác linh Tôn sư Hải Triều Âm.
Nguyện Giác linh Tôn sư báo thân đã mãn, cõi Phật sen khai. Pháp tánh thường quang chân linh không diệt. Trụ Ta Bà vì hóa đạo. Về Tịnh-độ hiển vô sanh.
Kế nguyện cầu an các Phật tử… (đọc tên)
Nguyện các Phật tử rộng cùng pháp giới chúng sanh ba chướng tiêu trừ, thiện căn tăng trưởng, đạo tâm vững tiến, gia quyến an vui. Điều lành đưa đến, việc xấu qua mau, ách nạn vụt tan, khỏi yếu đau, mau bình phục, Bồ-đề tâm kiên cố.
Sau cùng cầu siêu các hương linh… (đọc tên)
Nguyện các hương linh rộng cùng pháp giới chư hương linh thần thức hằng vui nơi cõi Tịnh, nghiệp duyên trần không vướng mảy may. Trên đài sen chín phẩm nở hoa, chư Phật phóng hào quang thọ ký.
Khắp nguyện âm siêu dương thái, pháp giới chúng sanh đồng thành Phật đạo.
Nam mô A Di Đà Phật.
TAM QUY
– Tự quy y Phật, xin nguyện chúng sanh hiểu rõ đạo lớn, phát tâm Bồ-đề. (1 lạy)
– Tự quy y Pháp, xin nguyện chúng sanh vào sâu kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 lạy)
– Tự quy y Tăng, xin nguyện chúng sanh thống lý đại chúng, hết thảy không ngại. (1 lạy)
XÁ TỔ
Nguyện cầu Sư Tăng cha mẹ đời này đời trước, tri thức lành dữ, đàn việt lập chùa, mười phương tín thí, bà con quyến thuộc hoặc còn hoặc mất, sáu đạo chúng sanh hoặc oán hoặc thân. Nguyện giải tất cả những oan khiên, tiêu tất cả bao tội nghiệp, đồng chứng đạo Bồ-đề, đồng sanh cõi An Lạc.
– Nam mô Tây phương An Lạc thế giới đại từ đại bi tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật. (3 lần)
– Nam mô Tây thiên Đông độ Việt Nam lịch đại nhất thiết chư vị Tổ sư. (3 lần)
CHÚC TÁN HỘ PHÁP
Thiên long, A-tu-la, Dạ-xoa,
Đến nghe Phật pháp xin chí tâm.
Ủng hộ đàn tràng hằng an ổn
Mỗi vị siêng tu lời Phật dạy.
Bao nhiêu những ai đến chốn này,
Hoặc trên mặt đất hoặc hư không,
Thường đối người đời sanh từ tâm,
Ngày đêm tự thân nương pháp trụ.
Nguyện cầu Phật pháp được thường còn
Phước trí vô biên lợi quần sanh.
Bao nhiêu tội nghiệp nguyện tiêu trừ
Xa lìa mọi khổ, về viên tịch.
Hằng đem giới hương thoa vóc sáng,
Thường dùng định lực tự an thân.
Hoa màu Bồ-đề khắp trang nghiêm,
Tùy theo chỗ ở luôn vui vẻ.
Nam mô Hộ Pháp chư tôn Bồ-tát ma-ha-tát. (3 lần)